Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Bệnh nhân trĩ có nên tập Gym hay không?

Nhiều bệnh nhân trĩ có thói quen tập gym hằng ngày, nhưng họ không biết rằng nếu tập gym quá sức và không đúng cách sẽ làm cho bệnh trĩ càng trầm trọng hơn. Vấn đề này sẽ được các chuyên gia trình bày qua bài viết sau.



Người bệnh trĩ tập gym có được không?

Nhiều bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, bệnh trĩ là một bệnh rất phổ biến ở hậu môn trực tràng thường gặp phải ở những người có thói quen ăn uống thiếu chất xơ, thường bị táo bón, phụ nữ mang thai, những người làm công việc nặng nhọc quá sức, người thường xuyên bị áp lực, căng thẳng, ít vận động,…

Các mạch máu, tĩnh mạch quanh hậu môn – trực tràng bị căn giãn, phình mạch, chèn quá mức sẽ dẫn đến việc hình thành nên các búi trĩ với các triệu chứng như: chảy máu dính trên giấy vệ sinh hay lẫn trong phân mỗi khi đi đại tiện, hậu môn sưng tấy, đau hậu môn, sa búi trĩ, ngứa rát, khó chịu quanh hậu môn,…

Rất nhiều người bệnh trĩ thường hay tự tìm các cách phòng tránh và ngăn không cho bệnh phát triển bằng các bài tập thể dục, thể thao, yoga nhẹ nhàng,… để giúp nâng cơ hậu môn, giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn sẽ khiến các búi trĩ không phát triển to ra và giảm được bệnh hơn.

Cũng có rất nhiều người tập Gym khi phát hiện mình mắc phải căn bệnh trĩ thường có tâm lý phân vân, lo lắng không biết rằng bị trĩ có nên tập Gym không. Vì bất kỳ bài luyện tập, vận động

Tập Gym khi đang mắc bệnh trĩ như thế nào cho đúng?

Lý giải về vấn đề này, các chuyên gia cho biết bệnh nhân trĩ có nên tập Gym không còn phải phụ thuộc nhiều vào từng độ tuổi, các bài luyện tập như thế nào.

Đối với người mắc bệnh trĩ thì cần phải có các chế độ vận động và luyện tập phù hợp để ngăn ngừa bệnh phát triển nặng, tập Gym cần phải tránh các động tác mạnh quá sức. Những động tác mạnh đòi hỏi người bệnh cần phải nín thở nhiều, sẽ dồn nén nhiều lực lên vùng bụng làm gia tăng áp lực lên các mạch máu, tĩnh mạch ở vùng hậu môn. Từ đó sẽ khiến cho các tĩnh mạch phình giãn và khiến cho các búi trĩ sẽ phát triển ngày càng lớn hơn.



Vì vậy, khi bị bệnh trĩ nếu tập Gym cần phải lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức, tránh các bài tập mạnh quá sức sẽ khiến bệnh nặng hơn và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh.


Ngoài việc, chú ý vấn đề tập Gym bằng những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp người bệnh cũng nên lưu ý đến một vài vấn đề sau đây để góp phần ngăn không cho bệnh phát triển nặng hơn:

  • Uống nhiều nước lọc mỗi ngày, dùng thêm nước ép trái cây.
  • Bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, hoa quả sấy khô, ngũ cốc, các loại đậu,...
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, áp lực, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, thức khuya.
  • Vệ sinh hậu môn bằng nước ấm sau mỗi lần đại tiện.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên đến gặp các bác sĩ để thăm khám, chẩn đoán tình trạng bệnh để từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM