Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Một số cách giúp chữa táo bón hiệu quả

Táo bón là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hằng ngày do chế độ ăn uống thiếu khoa học. Nếu hiện tượng này kéo dài có thể phát sinh các bệnh lý hậu môn trực tràng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Bài viết sau đây xin giới thiệu một số cách chữa táo bón hiệu quả hy vọng sẽ giúp ích mọi người.



Một số cách chữa táo bón hiệu quả

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong  táo bón là 1 trong những căn bệnh hổ biến tại đường tiêu hóa, đây là tình trạng phân di chuyển chậm, 1 phần nước bị hấp thụ lại khiến cho phân trở nên khô, cứng, đại tiện khó khăn, cần phải dùng nhiều sức rặn mạnh trong thời gian khá dài mới tống được phân ra bên ngoài.

Nguyên nhân gây táo bón chủ yếu do chế độ ăn uống, dinh dưỡng không hợp lý, thiếu chất xơ, nhịn đi đại tiện trong thời gian dài, uống ít nước, lười vận động, áp lực, mệt mỏi, stress quá độ, thể dục, thể thao, mắc các bệnh phì đại tràng bểm sinh, suy giáp trạng,…

Khi táo bón lâu ngày sẽ là nguyên nhân dẫn đến hình thành nhiều căn bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm như: nứt kẽ hậu môn, nguyên nhân của bệnh trĩ ngoại, trĩ nội, trĩ hỗn hợp, polyp hậu môn,… gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy cơ ung thư trực tràng đe dọa tính mạng rất cao.

Những cách điều trị bệnh táo bón lâu ngày

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ



Trong các cách chữa táo bón dân gian không thể không nói đến biện pháp bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ và trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Dùng nhiều thực phẩm giàu chất xơ như: rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây tươi sẽ giúp cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn giúp quá trình đào thải dễ dàng, ngăn ngừa và khắc phục táo bón hiệu quả.

Uống nhiều nước lọc, dùng nước ép trái cây

Những đối tượng bị táo bón nên uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa cũng như đào thải các chất độc tố ra bên ngoài cơ thể tốt hơn, kích thích hoạt động của nhu động ruột. Bên cạnh dùng nước lọc, có thể dùng thêm các loại nước ép từ rau củ quả, trái cây tươi củng rất tốt cho việc chữa táo bón.


Bổ sung thêm thực phẩm giàu magie

Bổ sung vào bữa ăn hằng ngày những thực phẩm giàu magie là 1 trong những cách chữa bệnh táo bón lâu ngày mang lại nhiều hiệu quả. Những thực phẩm chứa nhiều magie thường là: lúa mì, gạo, các loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt,…

Rèn luyện, tập thể dục, thể thao đều đặn

Thường xuyên rèn luyện, tập thể dục, thể thao không những tốt cho sức khỏe mà còn giảm được chứng táo bón hiệu quả. Thông qua các bài tập thể dục sẽ giúp cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được nâng cao trong đó có hoạt động của nhu động ruột cũng được cải thiện đáng kể giảm táo bón hiệu quả.



Bên cạnh đó, cách chữa táo bón hiệu quả còn có thể áp dụng đó là: dùng thực phẩm có chứa probiotic như sữa chua, dùng hạt thì là, rau bina, cải bó xôi, mật ong, uống nước chanh,… cũng có tác dụng cải thiện táo bón đáng kể.

Lời khuyên: táo bón được xem là nguyên nhân gây ra các bệnh hậu môn như bệnh trĩ, viêm hậu môn, nứt kẽ hậu môn,.. vì vậy nên chú ý phòng ngừa táo bón nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM