Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Yếu tố gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh ở nam giới

Quá trình sinh tinh ở nam giới diễn ra khá phức tạp, đây được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc sinh sản ở nam giới. Vì vậy nam giới cần hết sức thận trọng tránh những yếu tố tác động đến quá trình sinh tinh này, hãy xem qua bài viết sau để biết đó là các yếu tố nào.



Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh ở nam giới

Chế độ ăn uống

Nam giới khi có chế độ ăn thiếu các chất như: vitamin A, E, một số axit béo, axit amin và kẽm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh hoàn và khiến cho quá trình sinh tinh suy giảm. Thiếu vitamin B sẽ khiến cho quá trình sinh tinh bị ảnh hưởng do tác động trực tiếp lên tuyến yên và gián tiếp lên tinh hoàn.

Nội tiết vùng dưới đồi - tuyến yên

Nếu như hoạt động của vùng này bị suy yếu, không tiết đủ lượng FSH để kích thích tinh hoàn sinh tinh khi vùng này lại tiết nhiều các hormone khác như prolactin từ đó sẽ khiến cho nam giới bị giảm cương dương và sinh tinh.

Nhiễm trùng

Trong 1 vài trường hợp nam giới bị vô sinh do suy giảm sinh tinh trùng sau khi bị biến chứng viêm tinh hoàn do mắc bệnh quai bị. Nếu như biểu mô sinh tinh bị ảnh hưởng hay bị hủy hoàn toàn từ đó tác động trực tiếp đến nhiễm trùng, do hiện tượng viêm nhiễm, tăng nhiệt độ hay giảm các phản ứng miễn dịch sau khi hàng rào máu tinh hoàn phị phá vỡ.



Tăng nhiệt độ tinh hoàn

Đối với cơ thể của người, nhiệt độ ở vùng bìu thường thấp hơn thân nhiệt khoảng 2 đô. Với những trường hợp tinh hoàn không xuống hoặc tinh hoàn ẩn, quá trình sinh tinh sẽ bị ngưng lại. Thực tế cho thấy, cấu trúc mô học của tinh hoàn sẽ thay đổi nếu như tinh hoàn không xuống. Nóng sốt trên 38,5 độ có khiến cho quá trình sinh tinh bị ức chế khoảng 6 tháng. Ngoài tác dụng ức chế sinh tinh, nhiệt độ cao còn gây các tổn thương đến AND của tinh trùng.

Môi trường sống và làm việc

Việc nam giới bị nhiễm độc 1 số kim loại nặng như: cadmin, thủy ngân, chì có thể khiến cho quá trình sinh tinh suy giảm dẫn đến nguy cơ vô sinh. Hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu cũng ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến giảm sinh tinh. Thuốc trừ sâu cũng gây các tác động khiến cho quá trình sinh tinh giảm đi.

Từ trường

Các chuyên gia cho biết, dù từ trường với tần số thấp hay cao cũng có thể gây ra các tổn thương đến quá trình sinh tinh. Bên cạnh đó, từ trường còn được quan niệm là phóng xạ từ trường. Hiện nay môi trường sống hiện đại, từ trường  chủ yếu được tạo bởi các thiết bị điện gia dụng, thiết bị điện công nghiệp hoặc đường dẫn truyền điện.



Ảnh hưởng của phóng xạ

Vào giai đoạn phân chia tinh nguyên bào thường rất nhạy cảm với phóng xạ, trong khi tinh nguyên bào gốc, tinh tử và tinh trùng ít bị ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên, nếu như phải tiếp xúc với phóng xạ ở cường độ cao sẽ khiến cho tất cả các loại tế bào của sinh tinh đều chịu nhiều ảnh hưởng, thậm chí có thể dẫn đến vô tinh không hồi phục.  Qua nhiều nghiên cứu cho thấy việc dùng điện thoại di động cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng.

Các bệnh toàn thân

Khi mắc phải các bệnh lý toàn thân đều có thể ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của tinh hoàn nhưng không được nhiều người lưu ý. Mốt số bệnh lý cấp tính nặng như nhồi máu cơ tim, chấn thương, phẫu thuật, bỏng đều khiến cho chức năng của tinh hoàn bị ức chế. Suy thận mãn tính, suy gan mãn tính dẫn đến ức chế chức năng của tinh hoàn dẫn đến giảm sinh tinh, teo tinh hoàn, hoạt động tình dục bị suy giảm.

Một số bệnh đường tiêu hóa, huyết học, nội tiết đều gây các ảnh hưởng làm giảm quá trình sinh tinh. Với những người mắc phải các bệnh lý ác tính, quá trình sinh tinh thường giảm mạnh hoặc ngừng hoàn toàn do các tác động của các phương pháp điều trị ung thư xạ trị, hóa trị.



=> Qua những thông tin bên trên hi vọng nam giới sẽ có thêm những kiến thức hữu ích nhằm đảm bảo cho sức khỏe sinh sản của mình tránh những tác động xấu ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh. Lưu ý thêm, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản thì nên đến phòng khám đa khoa Hồng Phong để thăm khám, tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM