Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Tổng quan về bệnh trĩ hỗn hợp là gì?


Trĩ hỗn hợp được xem là dạng trĩ phức tạp và nguy hiểm nhất so với trĩ nội và trĩ ngoại. Bệnh không chỉ mang tới nhiều phiền toái và còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Để giúp mọi người có thể hiểu rõ về căn bệnh này, các chuyên gia bệnh trĩ tại Phòng Khám Hồng Phong xin chia sẽ  sơ lược  kiến thức về bệnh trĩ hỗn hợp trong bài viết sau đây.




1/ Bệnh trĩ hỗn hợp là gì?

Theo các bác sĩ cho biết, trĩ hỗn hợp là dạng trĩ kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại. Búi trĩ nội bên trong ống hậu môn khi có kích thước lớn sẽ liên kết với búi trĩ ngoại bên ngoài hậu môn hình thành nên búi trĩ hỗn hợp khá lớn. Vì là sự kết hợp của cả hai dạng trĩ nên trĩ hỗn hợp được xem là phức tạp và nguy hiểm nhất.

2/ Bệnh trĩ hỗn hợp có bao nhiêu cấp độ?

Bệnh trĩ hỗn hợp cũng được phân chia thành 4 cấp độ theo mức độ bệnh tăng dần từ 1 đến 4:
  • Cấp độ 1: Cả trĩ nội và trĩ ngoại đều chỉ mới hình thành, còn khá nhỏ và đa số người bệnh chỉ có thể nhận biết mình mắc bệnh trĩ ngoại bằng mắt thường. Máu chảy rất ít.
  • Cấp độ 2: Búi trĩ ngoại đã lớn hơn và người bệnh có thể thấy búi trĩ nội lòi ra hậu môn mỗi khi đi đại tiện. Máu chảy cũng nhiều hơn, gây đau rát mỗi khi đi đại tiện.
  • Cấp độ 3: Búi trĩ ngoại đã khá lớn và ngoằn ngoèo xấu xí. Búi trĩ nội bị sa ra ngoài hậu môn mỗi khi đại tiện nhưng phải dùng tay nhét chúng vào. Máu đã chảy nhiều có thể thành giọt hay thành tia.
  • Cấp độ 4: Búi trĩ nội đã lớn và liên kết với búi trĩ ngoại hình thành búi trĩ hỗn hợp lớn. Lúc này, búi trĩ đã nằm thường trực bên ngoài hậu môn và rất dễ bị viêm nhiễm, hoại tử. Đây là giai đoạn nguy hiểm khó điều trị nhất.

3/ Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợp

Những người có chế độ ăn thiếu thành phần chất xơ, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, có chứa các chất kích thích, uống nhiều bia rượu, ít vận động, ngồi nhiều, đứng lâu, lao động nặng nhọc,… đều có nguy cơ mắc bệnh trĩ hỗn hợp. Đối tượng mắc bệnh thường là những người làm việc văn phòng, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, người cao tuổi, tài xế lái xe,…


4/ Những tác hại nguy hiểm nếu không điều trị bệnh trĩ hỗn hợp

Bệnh trĩ hỗn hợp bình thường đã đem lại rất nhiều phiền toái cho người bệnh nhưng nếu để lâu ngày thì sẽ càng nguy hiểm hơn với các biến chứng như:

Viêm nhiễm búi trĩ và hậu môn

Sau khi búi trĩ hỗn hợp bị sa ra ngoài hậu môn và bị nghẹt thì sẽ gây viêm nhiễm vùng hậu môn với các mức độ khác nhau tùy theo tình trạng bệnh. Búi trĩ và hậu môn sẽ bị sưng đỏ, nhiễm trùng rộng trên vùng hậu môn và tạo điều kiện hình thành nên bệnh apxe hậu môn, rò hậu môn,…

Hoại tử búi trĩ và hậu môn

Búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn và nằm thường trực tại đó từ ngày qua ngày khác sẽ dễ gây ra tình trạng hoại tử. Không chỉ có búi trĩ bị hoại tử mà cả các vùng hậu môn lân cận vị trí búi trĩ cũng có nguy cơ bị hoại tử rất cao.

Gây suy giảm trí nhớ, thiếu máu

Trĩ hỗn hợp gây chảy máu nhiều mỗi khi đi đại tiện nên rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Khi bị thiếu máu, cơ thể người bệnh sẽ có những biểu hiện điển hình như: sắc mặt trắng tái, mệt mỏi, khó chịu trong người, không muốn ăn uống, tim đập nhanh, khó thở,… Thiếu máu còn có thể gây suy yếu, ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Gây ung thư trực tràng

Tình trạng bệnh trĩ hỗn hợp cứ kéo dài không được chữa trị thì rất có thể sẽ làm kích thích các tế bào ung thư trực tràng phát triển và gây ra bệnh ung thư trực tràng hết sức nguy hiểm,…



Trên đây là sơ lược kiến thức về bệnh trĩ hỗn hợp, hi vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về 1 dạng của bệnh trĩ. Nếu nghi ngờ mình mắc phải bệnh trĩ hỗn hợp nên sớm điều trị ngay, vì càng để lâu việc điều trị càng khó khăn hơn, chi phí cũng cao hơn rất nhiều.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM