Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Phân loại bệnh trĩ như thế nào?

Bệnh trĩ được các chuyên gia đánh giá là “Thập nhân cửu trĩ” (10 người thì 9 người bị trĩ), điều này cho thấy mức độ phổ biến của bệnh trĩ trong xã hội. Bệnh trĩ không nguy hiểm đến tính mạng nhưng không sớm điều trị sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và cuộc sống sau này. Bài viết sau đây xin chia sẻ một số thông tin về phân loại của bệnh trĩ như thế nào?



Bệnh trĩ được phân chia như thế nào?

Theo các chuyên gia khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong, bệnh trĩ có tên dân gian là bệnh lòi dom, nguyên nhân hình thành do sự co giãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn tạo thành búi trĩ.

Dựa vào sự hình thành búi trĩ mà các chuyên gia phân chia thành các loại như sau:

  • Bệnh trĩ nội: vị trí hình thành búi trĩ phía trên đường lược trong ống hậu môn, bề mặt búi trĩ là lớp niêm mạc của ống hậu môn. Trĩ nội không có dây thần kinh cảm giác, khó phát hiện hơn phải dùng phương pháp nội soi mới phát hiện búi trĩ.
  • Bệnh trĩ ngoại: búi trĩ xuất hiện ở phía dưới đường lược, bề mặt là lớp biểu mô lát tầng, có dây thần kinh cảm giác nên dễ gây đau. Trĩ ngoại nhận biết dễ hơn trĩ nội có thể cảm nhận bằng cách dùng tay sờ vào búi trĩ.
  • Bệnh trĩ hỗn hợp: đây được cho là loại trĩ phức tạp vì bệnh trĩ hỗn hợp là sự kết hợp của bệnh trĩ ngoại và trĩ nội. Vị trí búi trĩ xuất hiện cả trên lẫn dưới đường lược vì thế việc điều trị sẽ khó và phức tạp.

Ngoài 3 loại trĩ trên thì còn có trĩ vòng tuy nhiên loại trĩ này rất hiếm gặp.

Mức độ phát triển của bệnh trĩ

Các chuyên gia chia sẻ thêm, bệnh trĩ còn được phân chia theo từng mức độ phát triển của bệnh, cụ thể là:

  • Bệnh trĩ độ 1: bệnh mới hình thành chưa gây ảnh hưởng rõ rệt, dấu hiệu thường là đi cầu ra máu, nhưng với lượng ít.
  • Bệnh trĩ độ 2: búi trĩ to khoảng hột đậu, sa ra ngoài hậu môn mỗi khi đi cầu, sau đó tự thụt vào bên trong. Ở giai đoạn này cũng xuất hiện chảy máu khi đi cầu kèm theo cảm giác đau rát khó chịu.
  • Bệnh trĩ độ 3: được xem là bệnh trĩ ở mức độ nặng, búi trĩ phát triển to hơn, sa ra ngoài hậu môn và không tự thụt vào được phải dùng tay đẩy vào. Máu chảy ra với lượng nhiều hơn khiến bệnh nhân mệt mỏi, chán ăn, mất tập trung do mất máu.
  • Bệnh trĩ độ 4: đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh trĩ, búi trĩ sa hẳn ra ngoài hậu môn, dễ gây biến chứng nguy hiểm: sa nghẹt búi trĩ gây hoại tử, viêm nhiễm hậu môn, bội nhiễm, nguy hiểm hơn là bị ung thư trực tràng.





Trên đây là những thông tin về các phân loại của bệnh trĩ, hi vọng giúp mọi người biết thêm về bệnh. Trường hợp nếu không may mắc phải bệnh, các bạn nên sớm đi thăm khám xem mình rơi vào trường hợp nào, từ  đó các bác sĩ sẽ tư vấn đưa ra cách chữa trị tốt nhất, phù hợp nhất.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM