Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

6 nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ

Bệnh trĩ là căn bệnh quá phổ biến đối với xã hội hiện nay, đây  là một trong những căn bệnh phiền phức nhất tác động đến  trong cuộc sống. Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ  rất nhiều tuy nhiên không phải ai cũng biết mà phòng tránh bệnh. Vậy, nguyên nhân chính gây bệnh trĩ là gì? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết được nguyên nhân để phòng tránh bệnh từ bây giờ.

6 nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ

1/ Táo bón kinh niên



Táo bón kinh niên 
  • Táo bón kéo dài được xem là một trong các nguyên nhân gây bệnh trĩ cũng như các bệnh lý hậu môn trực tràng khác nhiều nhất. Táo bón được hiểu là phân rất khô và cứng nên chẳng thể vận chuyển ra khỏi cơ thể.
  • Khi bị táo bón, bệnh nhân phải rặn mạnh, lúc phân đi qua vùng hậu môn – trực tràng sẽ khiến tổn thương và khiến cho các mao mạch vùng này bị giãn ra quá mức hình thành bó bệnh trĩ.


2/ Chế độ ăn uống không sử dụng biện pháp an toàn
  • Trung bình thường ngày, cơ thể người cần phải được cung cấp đủ hai lít nước và lượng chất xơ cần thiết. Lượng nước và chất xơ này sẽ rất bổ ích cho hệ tiêu hóa, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn hơn, phân mềm và dễ đẩy ra ngoài.
  • Nếu như không cung cấp đủ lượng nước và lượng chất xơ mà ngược lại là ăn nhiều thực phẩm cay nóng, chứa các chất kích thích,… thì sẽ làm cho hệ tiêu hóa xáo trộn. Lâu dần sẽ dẫn tới việc vùng hậu môn chịu rất nhiều áp lực, tất yếu sẽ sinh ra bệnh trĩ. 
3/ Lao động nặng
  • Khuân vác nặng, lao động nặng nhọc trong thời kì dài cũng là một nguyên nhân của bệnh trĩ. khi lao động nặng, sẽ khiến cho các mạch máu vùng hậu môn chịu áp lực, căng giãn, suy yếu dần, mất khả năng đàn hồi và dần gây nên bó trĩ.

4/ Ít vận động


Ít vận động 

  • Mỗi ngày ngồi rất nhiều, đứng lâu, ít di chuyển cơ thể chính là nguyên nhân của bệnh trĩ. Vùng hậu môn không được sinh hoạt, máu khó lưu thông và phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài sẽ làm cho hệ thống động mạch hậu môn suy yếu dần và sưng phù lên tạo thành khối bệnh trĩ.
  • Những người thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động dễ bị bệnh trĩ nhất chính là: dân văn phòng, công nhân, tài xế, người nghiện chơi game,… 
  • Những người mỗi ngày phải ở trong tình trạng stress, mệt mỏi căng thẳng, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của hệ tiêu hóa. Đặc biệt, vùng hậu môn sẽ bị giảm chức năng co giãn và lâu dần sẽ gây nên trĩ. Đây cũng chính là yếu tố dẫn tới trĩ thường gặp.
5/ Thai phụ và sinh đẻ
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sau sinh là đối tượng rất dễ bị bệnh trĩ. Yếu tố dẫn đến trĩ ở nhóm đối tượng này chính là:
  • Khi mang thai, bào thai lớn dần sẽ tạo áp lực liên tục lên vùng chậu, vùng hậu môn – trực tràng và sẽ dễ gây ra trĩ.
  • Khi sinh đẻ, người mẹ phải rặn mạnh để sinh đứa trẻ ra. Giai đoạn rặn mạnh chính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ
6/ Tuổi tác cao
  • Theo chuyên gia của phòng khám đa khoa Hồng Phong bệnh trĩ có nguy cơ xuất hiện ở nhiều đối tượng không phân biệt tuổi tác nhưng người lớn tuổi vẫn là nhóm đối tượng có tỷ lệ mắc trĩ cao hơn hết. Nguyên nhân bởi các cơ quan, bộ phận trong cơ thể người lớn tuổi, nhất là hệ tiêu hóa đều đã bị suy yếu dần theo thời gian. Hệ thống tĩnh mạch hậu môn suy yếu lâu dần sẽ khiến các búi trĩ hình thành.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM