Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Hiện tượng đau bụng dưới lúc quan hệ và sau khi quan hệ ở phụ nữ

Hiện nay rất nhiều chị em gặp phải tình trạng đau bụng dưới trong lúc quan hệ và sau khi quan hệ. Có nhiều mức độ đau khác nhau, tuy nhiên dù mức độ nào thì đây là dấu hiệu báo hiệu cơ thể của chị em đang gặp bất thường trong cơ thể. Bài viết sau đây sẽ nói rõ hơn về tình trạng này cho bị em biết.





Vì sao chị em bị đau bụng dưới khi quan hệ hoặc sau khi quan hệ

Theo các bác sĩ phụ khoa phòng khám Hồng Phong đau bụng dưới khi quan hệ và sau khi quan hệ có thể là do nguyên nhân sinh lý, cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, cụ thể như sau:

Nguyên nhân sinh lí:

  • “Yêu” quá mạnh hoặc không đúng tư thế: Dùng sức quá nhiều, động tác mạnh bạo, thiếu màn dạo đầu khi quan hệ dễ gây ra áp lực đột ngột lên thành tử cung, cơ bụng, trực tràng, bàng quang... gây đau bụng đau bụng dưới khi quan hệ.
  • Thời gian quan hệ kéo dài: Quan hệ liên tục trong nhiều giờ, kéo dài thời gian lên đỉnh, thử nhiều động tác lạ...khiến chị em mệt mỏi, căng thẳng, ức chế nên cơ thể căng cứng gây đau bụng dưới sau khi quan hệ
  • Giao hợp trong kỳ mang thai: Nhất là ba tháng đầu và tháng cuối cùng thường xảy ra các cơn co thắt tử cung, hậu quả không chỉ gây đau bụng dưới khi quan hệ, sau khi quan hệ mà thậm chí còn gây ra sảy thai, sinh non


Nguyên nhân bệnh lý:

  • Viêm cổ tử cung và viêm tử cung: Khi bị viêm, sẽ trở nên sưng tấy và trợt loét, có hiện tượng chảy máu bề mặt. Bệnh nhân sẽ có những cơn đau chằn bụng dưới, đau âm ỉ và có thể lan ra cả vùng đùi, bẹn, đặc biệt cảm giác đau tăng lên khi quan hệ tình dục.
  • Lạc nội mạc tử cung: Các mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài buồng trứng, vòi trứng… sư phát triển lạc chỗ này chính là nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới khi quan hệ, cơn đau ngày càng tăng dần theo tình trạng bệnh.
  • U xơ tử cung: Khối u xơ lành tính và phát triển nhiều ở những phụ nữ tuổi 30-40. Chúng phát triển lớn sẽ làm cho bạn bị đau lưng, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới sau khi quan hệ.


  • Viêm vùng chậu: Là một trong những nhiễm khuẩn đường sinh dục rất nguy hiểm. Gồm viêm vòi trứng, buồng trứng và cả tử cung, với những triệu chứng như khí hư bất thường, mót tiểu, sốt cao và đau lưng, đau bụng dưới, đau rõ rệt nhất là sau khi quan hệU nang buồng trứng: Bạn sẽ có biểu hiện thường xuyên đau bụng dưới mỗi khi “yêu”, đau bụng dưới sau khi quan hệ xong, đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu dắt, triệu chứng tăng dần theo thời gian và tình trạng bệnh.
  • Âm đạo khô: Âm đạo bị khô rát do bệnh phụ khoa, viêm nhiễm, tổn thương phần phụ; suy giảm nội tiết... khiến cho việc quan hệ gặp khó khăn, đau tức vùng bụng dưới, đau bụng dưới khi đang quan hệ và đau sau quan hệ...


Cần làm gì khi bị đau bụng dưới khi quan hệ hoặc sau khi quan hệ

Khi bị đau bụng dưới lúc quan hệ, sau khi quan hệ điều cần làm trước tiên là chị em nên đi khám phụ khoa để làm các xét nghiệm, thăm khám nhằm tìm ra bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời. Vì đau bụng dưới khi quan hệ, đau bụng dưới sau khi quan hệ không những gây lãnh cảm tình dục mà còn là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm.




Do đó, việc khám chữa sớm sẽ giúp chị em giải quyết tình trạng đau bụng dưới và đảm bảo chức năng sinh sản về sau tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh như vô sinh - hiếm muộn, gây nguy hiểm tính mạng...

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM