Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà và dấu hiệu nhận biết sớm

Bệnh sùi mào gà (còn gọi là bệnh mồng gà, bệnh mào gà) là căn bệnh xã hội nguy hiểm không thua gì bệnh HIV/AIDS. Bệnh lây lan nhanh và tồn tại dai dẳng gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tâm lý người bệnh. Cần nắm được những thông tin về nguyên nhân gây bệnh hay dấu hiệu nhận biết sớm bệnh sẽ giúp mọi người phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời.


Nhận biết sùi mào gà qua những dấu hiệu nào?

Bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội phòng khám đa khoa Hồng Phong  cho biết: Bệnh sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây ra. Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới sẽ có những biểu hiện khác nhau, thông qua dấu hiệu người bệnh có thể tự nhận biết mình có mắc bệnh hay không như:

  • Triệu chứng sùi mào gà ở nam giới: Trên thân dương vật nam giới xuất hiện các mụn mọc đơn lẻ, nhô cao như những nhú gai, màu hồng, có chân hoặc cuống, không có cảm giác ngứa ngáy, đau hay khó chịu nào. Các nốt mụn mọc nhiều dần lên rồi liên kết với nhau thành các mảng to có đường kính khoảng vài cm, trông như mào con gà hay cái súp lơ. Nốt sùi mào gà có thể lan ra xung quanh cơ quan sinh dục như vùng dưới bìu, xung quanh lỗ hậu môn, bên trong lỗ hậu môn, lỗ sáo, bao quy đầu, các nếp gấp bẹn…
  • Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới: có hiện tượng bị mệt mỏi toàn thân, chán ăn, suốt cân, đau rát khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn tình dục. Trên môi lớn, môi bé, âm đạo, khu vực âm hộ, quanh lỗ hậu môn, lỗ tiểu, tầng sinh môn, màng trinh, cổ tử cung… xuất hiện các u nhú màu hồng tươi hoặc trắng đục, mềm, mọc tập trung thành mảng lớn trông như cái súp lơ, không gây đau hay ngứa, nhưng dễ bị chảy máu.
  • Ngoài ra, các nốt sùi mào gà còn xuất hiện ở những vị trí khác trên cơ thể như: miệng, mắt, tay chân,… bệnh rất dễ lầm tưởng với bệnh nhiệt miệng, viêm họng, mụn cóc nên mọi người hết sức cảnh giác.




Những nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh sùi mào gà

Theo bác sĩ phòng khám Hồng Phong, nhiều nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà nhưng chủ yếu là:

  • Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn được cho là nguyên nhân chính lây lan bệnh. Đối tượng mắc bệnh thường là gái mại dâm, gái massage, những nam giới mua dâm, quan hệ với nhiều bạn tình…
  • Những người có sức đề kháng kém khi tiếp xúc với dịch nhầy, mủ, máu hoặc các vết thương hở hoặc xài chung vật dụng cá nhân của người bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Những thai phụ mắc bệnh sùi mào gà có thể lây cho thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ hoặc lúc lâm bồn.
  • Những người có quan hệ tình dục bằng miệng, qua hậu môn với người bệnh đều có khả năng mắc bệnh cao.





Qua những thông tin về dấu hiệu nhận biết cũng như nguyên nhân lây lan bệnh sùi mào gà, các bác sĩ có lời khuyên: không nên quan hệ tình dục bừa bãi, nhiều bạn tình, phải sử biện pháp an toàn như bao cao su, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Nếu phát hiện các triệu chứng trên, các bạn nhanh chóng đến gặp bác sĩ ở các phòng khám chuyên khoa uy tín, để được thăm khám và điều trị kịp thời lúc bệnh ở giai đoạn đầu dễ chữa trị.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM