Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Trẻ em có bị mắc bệnh trĩ không?

Bài viết sau đây là lời giải đáp cho thắc mắc của một số phụ huynh gửi về trung tâm tư vấn của phòng khám đa khoa  Hồng Phong về vấn đề nghi ngờ con em mình mắc phải bệnh trĩ khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh. Vậy trẻ em có thể bị bệnh trĩ không? Hãy xem qua lời giải đáp dưới đây.



Giải đáp thắc mắc trẻ em có mắc bệnh trĩ không?

Trả lời của bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong về vấn đề này như sau:

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến thuộc hậu môn trực tràng, bệnh gây cảm giác đau đớn, khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do chế độ ăn uống thiếu chất, thiếu khoa học, làm việc nặng nhọc, đứng nhiều ngồi lâu một chỗ… vì thế đối tượng mắc bệnh trĩ cũng đa dạng, bao gồm cả người lớn tuổi, thanh niên, phụ nữ mang thai và cả trẻ em.

Nguyên nhân chính khiến trẻ em mắc bệnh trĩ

Nguyên nhân thường do chế độ ăn uống thiếu chất xơ, uống ít nước khiến phân trong cơ thể bị bón thành cục to và cứng khiến trẻ đi vệ sinh phải rặn mạnh để tống phân ra ngoài. Tình trạng này lâu ngày làm các tĩnh mạch ở hậu môn bị rối tạo thành các đám rối tĩnh mạch gọi là búi trĩ.

Ngoài ra còn các nguyên nhân như: thói quen ngồi bô đi vệ sinh quá lâu của trẻ hoặc do tổn thương gan và dị ứng một số thực phẩm khiến cho tĩnh mạch bị căng giãn cũng gây ra bệnh trĩ ở trẻ em.



Nhận biết các dấu hiệu của bệnh trĩ ở trẻ em

Khi cha mẹ phát hiện trẻ có những khó chịu bất thường nơi hậu môn mỗi khi đi vệ sinh xong như: đau rát, sưng tấy hậu môn, phân có dính máu hoặc thường xuyên thấy hậu môn của trẻ bị ẩm ướt, hay gãi do ngứa hậu môn thì có thể trẻ đã mắc phải bệnh trĩ.

Cha mẹ cần sắp xếp thời gian sớm đưa trẻ đến trung tâm y tế chuyên khoa hậu môn trực tràng uy tín để tiến hành thăm khám, xác định bệnh và điều trị kịp thời.

Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh trĩ ở trẻ em

Bác sĩ cho biết thêm, bệnh trĩ không gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ nhỏ nhưng luôn mang đến những cơn đau khó chịu khiến sinh hoạt học tập, sức khỏe, tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến trẻ chậm phát triển. Vì vậy phòng ngừa bệnh trĩ của trẻ là điều vô cùng quan trọng. Cụ thể:

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống của trẻ cho hợp lý: Nên tăng cương chất xơ, rau xanh trong bữa ăn, cho trẻ ăn đầy đủ các loại rau củ, hoa quả, sữa chua, mật ong, uống nước đầy đủ để tránh cho trẻ bị táo bón. Không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn có chứa nhiều gia vị cay nóng, cafe...
  • Giữ gìn vệ sinh vùng hậu môn cho trẻ, nên rửa nước ấm sau khi đại tiện và trước khi đi ngủ.
  • Rèn luyện thói quen đi đại tiện hàng ngày cho trẻ đúng giờ, tốt nhất một ngày đại tiện một lần.




Qua bài viết này cho thấy trẻ em vẫn có khả năng mắc bệnh trĩ như người lớn, chính vì thế, các bậc phụ huynh cần quan tâm chăm sóc tốt cho con em mình nhiều hơn, nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ và cung cấp đủ nước cho cơ thể trẻ mỗi ngày.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM